A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHẾ ĐỘ ĐINH DƯỠNG HỢP LÝ TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 CHO TRẺ MẦM NON

CHẾ ĐỘ ĐINH DƯỠNG HỢP LÝ TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 CHO TRẺ MẦM NON

Kính thưa các bậc phụ huynh thân mến!

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc đeo khẩu trang, tránh chỗ đông người, rửa tay thường xuyên hay sát khuẩn họng thì việc nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm được xem là “vũ khí” hữu hiệu nhất giúp bảo vệ bản thân và gia đình giữa tâm dịch.

Thế nhưng, trẻ nhỏ vẫn chưa ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, nên chưa tự bảo vệ được bản thân. Để phòng dịch Covid – 19 thì quan trọng nhất là trẻ cần có 1 cơ thể khỏe mạnh và 1 hệ miễn dịch hoạt động tốt. Trẻ nhỏ sức đề kháng rất yếu dễ bị các tác nhân gây hại trong môi trường xâm nhập vào cơ thể.Vì vậy cha mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí tại nhà để giúp con khỏe mạnh, an toàn trong mùa dịch. Sau đây trường mầm non  Văn Bình xin chia sẻ chế độ dinh dưỡng  khoa học, hợp lí giúp trẻ duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh để phòng chống dịch Covid ở trẻ em:

  1. XÂY DỰNG CHẾ ĐỘ ĂN, KHẨU PHẦN ĂN PHÙ HỢP

*Chế độ ăn:

Nhóm tuổi

Chế độ ăn

Nhu cầu khuyến nghị năng lượng/ngày/trẻ

Nhu cầu khuyến nghị năng lượng tại cơ sở giáo dục mầm non/ngày/trẻ (chiếm 60 - 70% nhu cầu cả ngày)

  

 

930 - 1000 Kcal

 

600 - 651 Kcal

18 - 24 tháng

Cơm nát + Sữa mẹ

24 - 36 tháng

Cơm thường

36 -72 tháng

Cơm thường

1230-1320 Kcal

615 - 726 Kcal

* Chế độ dinh dưỡng:  

Không có một thức ăn nào là hoàn hảo và có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo nhu cầu cơ thể, vì vậy cần đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm và thay đổi thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày. Trẻ mầm non có thể tham gia cả 3 bữa chính cùng với gia đình và ít nhất là 2 bữa phụ khác. Bữa ăn của trẻ cần được đảm bảo 4 nhóm thực phẩm gồm: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất.

+ Thức ăn tinh bột:

Gồm gạo, ngô, khoai, sắn và bột mì….Có mặt trong 3 bữa chính và 1 số bữa phụ của trẻ . Nguồn cung cấp tinh bột hàng ngày cho trẻ chủ yếu là cơm, ngoài ra thì phụ huynh có thể bổ sung những thức ăn từ tinh bột như khoai lang, khoai tây, mì gạo, bún, phở, bánh mì, bánh gạo…. Thay đổi thường xuyên để trẻ ăn được nhiều và không bị nhàm chán.

+ Thức ăn giàu đạm: 

Thực phẩm giàu chất đạm gồm: Thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, ngũ cốc là nguồn cung cấp chất đạm tuyệt vời cho trẻ. Một chế độ ăn đủ đạm (protein) có vai trò quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp nhanh lành bệnh. Chất đạm cung cấp nguyên liệu tổng hợp các tế bào bạch cầu và kháng thể được ví như những binh lính trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn và virut xâm nhập cơ thể . Vì vậy phụ huynh  cần cho trẻ ăn thức ăn có chứa đạm ít nhất 2 bữa chính của trẻ.

+ Thức ăn chứa chất béo:

Có trong mỡ động vật, dầu thực vật, vừng, lạc. Cần đảm bảo 1 tỷ lệ cân đối giữa chất béo động vật ( mỡ lợn, mỡ gà…) và chất béo thực vật ( đậu tương, phô mai, vừng lạc…)  nên giữ  khẩu phần ăn hàng  ngày ít nhất là 40% chất béo thực vật, chất béo động vật không nên vượt quá 60%. Nên ăn phối hợp cả mỡ động vật và dầu ăn thực vật, không nên thay thế hoàn toàn mỡ động vật bằng dầu ăn thực vật.

+ Vitamin, khoáng chất:

 

Có trong các loại rau, củ, quả và các loại trái cây.

Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo nên ăn từ 400-600 gam rau quả mỗi ngày. Rau, quả là nguồn cung cấp các vitamin khoáng chất và chất sơ tốt cho tiêu hóa, phòng chống táo bón. Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe con người, cơ thể chỉ cần 1 lượng rất nhỏ nhưng nó có vai trò rất quan trọng. Nếu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất có thể dẫn tới 1 số bệnh và giảm sức đề kháng- miễn dịch của cơ thể dễ dẫn đến nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh. Để tránh tình trạng trẻ lười ăn rau, quả và giúp trẻ dễ ăn hơn, ăn nhiều hơn  thì phụ huynh có thể cho trẻ ăn theo nhiều cách như ăn trực tiếp, nấu canh, trộn với sữa chua, xay nước ép sinh tố…thái nhỏ trái cây ăn bữa phụ.

2. UỐNG NƯỚC ĐÚNG CÁCH.

Để phòng được covid thì việc cho trẻ uống nước cũng là một biện pháp tích cực. Nước chiếm 60-70% trọng lượng trong cơ thể, vì thế, nước rất cần thiết và quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là trong mùa dịch cúm. Tất cả phản ứng, các quá trình chuyển hóa trong cơ thể đều cần nước. Nước giúp cơ thể thải độc qua nước tiểu, mồ hôi. Đối với trẻ em nước lại càng quan trọng. Tùy theo độ tuổi, nhu cầu và trọng lượng của trẻ mà chúng ta sẽ có mức tính lượng nước khác nhau cho trẻ nạp vào cơ thể mỗi ngày.

+ Trẻ từ 6-12 tháng mỗi ngày cần 100-200ml nước.

+Từ 10 tuổi trở lên, trẻ cần uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày như người lớn để đảm bảo đủ sức khỏe. 

Lưu ý không để miệng và cổ họng khô. Nên uống nước sạch, nước đun sôi để nguội, uống chậm, uống từng ngụm nhỏ và chia đều trong ngày ngay cả khi không khát.

3.MỘT SỐ LƯU Ý

Hiện tại trẻ đang thời gian nghỉ dịch dài ngày ở nhà, chính vì vậy việc cha mẹ hướng dẫn cách phòng chống Covid 19 và bổ xung chế độ dinh dưỡng cho trẻ tại nhà là vô cùng cần thiết. tuy nhiên cũng cần lưu ý một số vấn đề như sau

* Các lưu ý khi chế biến

Đối với các bé lớn có khả năng ăn thô tốt, phụ huynh nên chế biến đa dạng, thay đổi và quan trọng là đầy đủ dinh dưỡng, thức ăn ở dạng mềm, được cắt nhỏ và phù hợp với khẩu vị của bé nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dinh dưỡng.

Đối với các trẻ lớn, khi chế biến món ăn nên có chút gia vị: Những loại gia vị như tỏi, gừng, nghệ, hành, không chỉ làm dậy mùi món ăn và các loại rau thơm nhiều tinh dầu (bạc hà, kinh giới, tía tô...) trong các bữa ăn hàng ngày còn có tính kháng khuẩn cao.

Lưu ý đối với nước ép hoa quả, các mẹ nên cân nhắc với lượng vừa phải. Tuyệt đối không cho bé uống quá nhiều lần trong ngày. Bởi trong nước hoa quả có tính axit có thể phá hủy men răng sữa còn mỏng của bé.

* Thực phẩm và đồ uống cho trẻ mầm non cần tránh

Ở trẻ nhỏ, mọi thứ còn non nớt, nhất là với hệ tiêu hóa và đường ruột.Vậy nên chúng ta cần lựa chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, không chất độc hại. Để tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ, chúng ta nên tránh cũng như hạn chế những loại thực phẩm sau:

-Cá biển như cá kiếm, cá mập…do chứa hàm lượng thủy ngân cao.

-Đồ ngọt và nhiều thực phẩm có đường nếu trẻ ăn nhiều sẽ dễ tăng cân và bị hỏng răng.

-Thức ăn nhanh, đồ chiên rán nếu lạm dụng nhiều sẽ khiến bé thừa cân.

-Những món cứng, quá rắn ảnh hưởng đến răng của bé: hoa quả khô, các loại hạt, bánh kẹo cứng…Tốt nhất nên cho bé ăn đồ đã được thái nhỏ, nấu chín mềm.

-Các món ăn đường phố, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vì có rất nhiều chất phụ gia nhưng lại rất hấp dẫn đối với trẻ nhỏ.

-Thức uống có ga, đồ đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản cần hạn chế cho trẻ dùng.

-Trà và cà phê nên tránh trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ mầm non. Bởi chúng sẽ làm giảm quá trình hấp thu sắt.

Tuy rằng khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non cần cân bằng và lựa chọn đầy đủ chất nhưng không có nghĩa là bạn quá khắt khe, quản lý nghiêm ngặt chuyện ăn uống của con. Đừng ép con ăn những món không thích! Hãy từ từ tạo hứng thú trong mỗi bữa ăn để đạt hiệu quả lâu dài.

Hy vọng bài viết trên giúp các bậc phụ huynh phần nào chăm sóc tốt hơn đến dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ nhỏ trong gian đoạn phòng chống dịch bệnh covid-19 hiện nay và mai sau .Giúp cho trẻ phát triển hài hòa cân đối khỏe mạnh. Xin kính chúc phụ huynh và các con luôn có sức khỏe tốt và rất mong các bậc Phụ huynh cùng chung tay với nhà trường làm tốt công tác phòng chống dịch covid-19 theo yêu cầu chỉ đạo của các cấp, các ngành.               

 


Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Tháng 06 : 857